Nhãn:

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ uống sữa

Các bà mẹ có con nhỏ đặc biệt là các bà mà mới sinh con lần đầu thì việc chọn sữa phù hợp cho con là một điều vô cùng khó khăn. Vì vậy, chọn sữa như thế nào cho phù hợp với số tháng tuổi của con, với khẩu vị của bé, ... làm cho các bà mẹ rất đau đầu. Đặc biệt là trong những tháng đầu nếu bà mẹ nào mà ít sữa thì việc chọn sữa có công thức gần giống với sữa mẹ là ưu tiên hàng đầu. Sau đây chúng tôi liệt kê những điều cần lưu ý khi cho trẻ uống sữa:
1. Nguyên tắc đảm bảo vệ sinh các dụng cụ pha sữa và uống của trẻ
Trước khi chuẩn bị pha sữa, các mẹ nên rửa tay thật sạch, sau đó rửa các dụng cụ pha sữa như cốc pha sữa, hoặc bình sữa, thìa uống sữa sao cho thật sạch. Cách hay dùng nhất đó chính là ngâm với nước sôi, đảm bảo vi khuẩn chết. Vì sữa sử dụng trực tiếp vào cơ thể trẻ, vì vậy nếu không đảm bảo vệ sinh thì rất dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa cho trẻ, làm trẻ biếng ăn, chậm lơn.



2. Lượng sữa phù hợp cho từng độ tuổi của bé
Khi pha sữa cho trẻ các mẹ cũng cần lưu ý đến lượng sữa phù hợp với tuổi của con mình. Sau đây là một số tiêu chuẩn về lượng sữa:
·        Từ 5 ngày – 3 tháng tuổi, mỗi ngày một em bé khỏe mạnh và sinh đủ tháng sẽ cần khoảng 150ml sữa công thức trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, bé nặng 3 kg sẽ cần 450ml sữa công thức mỗi ngày.
·        Từ 3 – 6 tháng tuổi, mỗi ngày, bé cần khoảng 120ml sữa công thức cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.
·        Từ 6 – 12 tháng tuổi, mỗi ngày bé cần khoảng 90 -120ml sữa/mỗi kg trọng lượng cơ thể.
3. Làm ấm sữa cho bé.
Tránh nên cho các bé uống sữa bị lạnh, vì bé còn nhỏ, dạ dày còn non nớt. Vì vậy khi chũng ta cho trẻ uống sữa nên pha độ ấm vừa đủ mà không làm trẻ bị bỏng miệng, nếu mà không may pha sữa bị lạnh thì các mẹ có thể ngâm bình sữa vào một chậu nhỏ nước sôi, đến khi độ ấm vừa đủ thì cho con uống
Một số lưu ý là các mẹ tránh nên để bình sữa vào lò vi sóng, vì nhiệt độ lò vi sóng cao làm cho sữa dễ bị vón cục,...giảm hiệu quả của sữa.
4. Không bao giờ dùng sữa thừa
Các mẹ hãy đảm bảo pha một lượng sữa vừa đủ cho con uống trong một lần. Tránh thừa vì có thừa cũng không được để sử dụng cho lần sau vì sữa để lâu thì dễ bị nhiễm khuẩn ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.
5. Không pha trôn cùng các loại thức ăn khác.
Nhiều bà mẹ cứ nghĩ rằng cho con ăn sữa chung với ngũ cốc, hay một loại đồ gì đó có thể pha chung với sữa. Điều đó là không nên vì nó sẽ làm giảm tác dụng của sữa, các mẹ cần được tư vấn từ bác sũ có chuyên môn.

Trên đây là những lưu ý khi cho con uống sữa, chúc các mẹ thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét